burdock root, củ gobo

Cách bảo quản củ ngưu bàng

Củ ngưu bàng được biết đến là một loại rau củ tốt cho sức khỏe và dễ dàng chế biến thành các món ăn ngon. Ngưu bàng có thể dùng hàng ngày cho bữa ăn gia đình hoặc dùng nấu canh dưỡng sinh, nấu nước uống như trà. Tuy nhiên củ ngưu bàng chưa phổ biến lắm ở nước ta. Do đó bạn không thể tìm mua được củ ngưu bàng ở các chợ hay siêu thị như những loại rau củ thông thường. Để có ngưu bàng sử dụng hàng ngày bạn thường có xu hướng đặt hàng nhiều hơn một chút để dùng dần. Khi mua một lượng ngưu bàng lớn hơn lượng dùng hàng ngày bạn sẽ băn khoăn về việc phải bảo quản củ ngưu bàng như thế nào. Trong bài viết này chúng ta sẽ đề cập đến cách bảo quản củ ngưu bàng nhé!

Ngưu bàng

Ngưu bàng là một loại rau củ phổ biến ở Nhật Bản. Nó được ví như nhân sâm của người Nhật. Tên gọi khác là ngưu báng, Gobo, burdock root. Tên khoa học: Arctium lappa, Arctium minus, Arctium tomentosum. Ngưu bàng thường mọc hoang, cao khoảng 1-1,5 mét, cụm hoa hình đầu, mọc ở đầu cành, cánh hoa có màu hơi tím, lá to rộng có hình tim, mặt dưới lá có nhiều lông trắng. Ngưu bàng đã được di thực về Việt Nam và được trồng thành công ở các địa phương như: Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Dương,…

Rễ có mùi vị rất đặc trưng, vị đi từ nhạt sang ngọt và hơi hăng. Độ hăng tuỳ thuộc và tuổi và chất lượng của rễ. Trong củ ngưu bàng còn một vị hơi đắng rất khó nhận ra.

burdock root, củ gobo

Củ ngưu bàng Việt Nam thường có bề ngoài hơi xù xì, màu nâu đen, nhiều rễ con. Có vị rất đặc trưng: thơm ngọt, hơi hăng. ( khác với củ ngưu bàng Trung Quốc vỏ vàng sáng, thẳng đuột, vị nhạt).

Cách bảo quản củ ngưu bàng

  1. Bảo quản tươi: Khi thu hoạch để nguyên phần đất bám ở rễ và để củ ở nơi tháng mát. Cách bảo quản này để được 2 tuần ở nhiệt độ thường, và củ ngưu bàng vẫn tươi nguyên, không bị giảm chất lượng và mùi vị khi chế biến

2. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ 5-7oC. Với cách này bạn nên rửa sạch phần đất cát đi và để cho ráo nước. Sau đó bạn cần bọc kín ngưu bàng trong túi ni-lông sạch hoặc giấy báo khô. Cách này giữ ngưu bàng tươi trong khoảng 4-5 tuần.

3. Bảo quản ngăn đông tủ lạnh -5 đến 0oC: Làm sạch giống như để bảo quản mát nhưng cho vào ngăn đông, cách này để được tối đa 3 tháng.

4. Phơi khô: Bạn rửa sạch đất cát, sau đó cắt ngưu bàng thành lát mỏng, phơi khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy bằng lò sấy hoặc nồi chiên không dầu. Cách này bảo quản được từ 6 tháng đến 1 năm. Lưu ý kiểm tra ngưu bàng khô thường xuyên tránh mối mọt, ẩm mốc.

cách bảo quản củ ngưu bàng, sấy khô
Ngưu bàng sấy khô

Công dụng của củ Ngưu Bàng

Ngưu bàng đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như:

  • Cung cấp các chất dinh dưỡng, các vi chất, chất xơ và chất sắt cao.
  • Giảm béo, giảm mỡ và cholesterol trong máu.
  • Tiêu độc, giải độc và lợi tiểu.
  • Có tác dụng tích cực (giảm đường) với bệnh tiểu đường.
  • Nhuận tràng, chống táo bón, vệ sinh ruột và phòng bệnh trĩ rất tốt.
  • Giúp khỏe tim và hết mệt mỏi.

Một số cách sử dụng củ ngưu bàng

Sơ chế củ ngưu bàng
  • Canh dưỡng sinh: Thành phần gồm ngưu Bàng với củ cải, cà rốt, nấm đông cô. Có công dụng bồi bổ sức khỏe
  • Canh dưỡng sinh hòa tan: Dạng canh dưỡng sinh được chế biến và sản xuất dưới dạng ăn liền tiện dụng.
  • Trà ngưu bàng: Có công dụng rất tốt cho người mập, nóng trong người, mụn nhọt.
  • Bột Ngưu bàng: Ngưu bàng được chế biến thành dạng bột có vị ngọt tự nhiên có thể dùng thay thế cho bột ngọt trong nấu ăn hàng ngày.
  • Tinh dầu ngưu bàng: làm các sản phẩm chăm sóc da, làm bóng mượt tóc, kích thích mọc tóc.
  • Chế biến món ăn hằng ngày như một loại rau củ: xào, nộm, nấu canh, nấu cháo bún phở…

Hãy gọi số Hotline

0916422233

Khi Bạn cần được tư vấn thêm về cách bảo quản củ ngưu bàng, cách sử dụng củ ngưu bàng